Phí bảo trì chung cư vẫn rắc rối “cuộc chiến”

Việc cư dân sống tại tòa nhà Keangnam gửi đơn kêu cứu xin Chính phủ trợ giúp “đòi” 160 tỷ đồng quỹ bảo trì dường như lại “thêm lửa” cho “cuộc chiến” về 2% quỹ bảo trì cư xá vốn diễn ra dai dẳng giữa cư dân cư xá và chủ đầu tư. 

Khiếu kiện xung quanh về phí bảo trì cư xá 

Sau nhiều kiến nghị , chủ đầu tư khu căn hộ Sky City ( 88 Láng Hạ ) là công ti TNHH Hanotex đã tạm chi một phần tiền phí bảo trì cho ban quản trị tòa nhà. Sáng ngày 19/5 , ông Cường , thành viên Ban quản trị tòa nhà Sky City cho biết , bây giờ , chủ đầu tư đã bàn giao hơn 30 tỷ đồng trong quỹ bảo trì cho ban quản trị , tuy nhiên , số tiền này chỉ ứng với với khoảng 50% quỹ bảo trì. Ban quản trị đã xin quan điểm và được cư dân đồng ý khởi kiện , yêu cầu chủ đầu tư hoàn trả nốt số tiền quỹ bảo trì còn lại.

"Cần ban hành quy định rằng mọi giao kèo mua bán căn hộ đều phải kèm theo xác thực của ngân hàng về 2% phí bảo trì đã được chắc chắn. Có như vậy , lợi quyền của các chủ sở hữu căn hộ cũng như các quy định về bảo dưỡng , bảo trì các tòa nhà cư xá mới có tính khả thi cao hơn và các tranh chấp liên tưởng đến vấn đề này sẽ ít có thời cơ xảy ra hơn”.
luật sư Bùi Quang Hưng - Trưởng văn phòng luật sư Bùi Quang Hưng

Hai tòa cư xá NC1 , NC2 ( quận Hà Đông ) do công ti Cổ phần Coma 18 làm chủ đầu tư đã được đưa vào sử dụng từ hàng chục năm nay. Hai tòa nhà này cũng đã có ban quản trị từ tháng 6/2014 , nhưng đến nay ban quản trị và chủ đầu tư vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về 2% phí bảo trì. Theo bà Vũ Tố Quyên , ban quản trị tòa nhà đã request chủ đầu tư chuyển số tiền 2% giá trị căn hộ để làm kinh phí bảo trì , tuy nhiên , Công ty Cổ phần Coma 18 cho rằng dự án được bán trước thời khắc Luật nhà có hiệu lực nên không thu khoản phí này.

thảo luận với phóng viên báo chí , ông táo , thành viên ban quản trị tòa nhà Keangnam Hà Nội cho biết , ban quản trị được thành lập từ tháng 8/2012 và đã được UBND huyện Từ Liêm confirm vào ngày 18/1/2013. Nhưng đến nay , ban quản trị vẫn chưa nhận được một đồng quỹ bảo trì nào từ chủ đầu tư. “Sau gần bốn năm khiếu kiện dai dẳng , chủ đầu tư vừa phản hồi mỗi năm sẽ trả năm tỷ đồng phí bảo trì , thời kì trả là trong vòng 25 năm , thấp hơn cả số tiền lãi khi gửi 160 tỷ đồng vào ngân hàng. Nhưng nếu Keangnam vỡ nợ , có xác xuất ban quan trị còn không nhận được năm tỷ mỗi năm” , ông táo nói.

Theo số liệu thống kê của Sở Xây dựng Tp.HCM , chỉ riêng địa bàn TP đã có 17 khu cư xá với hàng nghìn hộ dân có phát sinh tranh chấp về việc quản lý , sử dụng kinh phí quản lý vận hành. Gần đây nhất , TAND quận 3 đã thụ lý đơn kiện của Ban quản trị cư xá 4S Riverside ( quận Thủ Đức ) request chủ đầu tư là Công ty Thành Trường Lộc chuyển giao quỹ bảo trì với số tiền hơn 3 , 1 tỷ đồng.


Đang có nguy cơ cư dân Keangnam bị mất hàng trăm tỷ phí bảo trì cư xá 

Tại Thủ đô Hà Nội , điểm sơ qua cũng thấy cả chục dự án cư xá đang có khiếu kiện về phí bảo hành như The Manor , Sky City Golden Westlake , Keangnam , Golden Palace , CT1 Ngô Thì Nhậm , CT5 Văn Khê…

Mong Luật nhà sửa đổi có hiệu lực 

Theo các luật sư và chuyên gia BĐS , sở dĩ “cuộc chiến” phí bảo trì chung cư diễn ra ở nhiều nơi và dai dẳng bởi số tiền này khá lớn , lên tới hàng chục , thậm chí hàng trăm tỷ đồng , có tác động đến một điều gì đó trực tiếp đến lợi quyền và đời sống của hàng ngàn hộ dân. Tuy nhiên , các quy định của pháp luật về vấn đề này còn nhiều chỗ trống không , chưa có chế tài xử phạt đối với chủ đầu tư.
luật sư Trương Thanh Đức , công ti Luật Basico cho rằng: “Từ vụ việc của Keangnam , có xác xuất sắp tới Việt Nam sẽ có nhiều dự án xảy ra tương tự. Để lợi quyền của người mua nhà được đảm bảo , cần tiếp kiến bổ sung , hoàn thiện các quy định của luật pháp trong giao du với các công ti kinh dinh BĐS”.

Ông Lê Hoàng Châu , chú tâm Hiệp hội BĐS Tp.HCM cho biết: Theo quy định tại Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng , chủ đầu tư dự án nhà ở có bổn phận lập account , gửi phí bảo trì đã thu là 2% theo giá trị mỗi căn nhà tại ngân hàng thương nghiệp kể từ khi dự án đưa vào sử dụng và bàn giao account này cho ban quản trị khi ban quản trị được bầu ra. Sau thời gian ấy , ban quản trị phải mở một account riêng để quản việc bói án tiền chuyển giao đó.

“Tuy nhiên , bây giờ ban quản trị là một tổ chức tự quản gồm nhiều cá nhân chủ nghĩa , không có nhân cách pháp nhân , nên theo quy định không thể mở tài khoản của một pháp nhân được. Từ ngày 1/7 tới , Luật nhà ( sửa đổi ) sẽ chính thức có hiệu lực , ban quản trị chung cư có nhiều chủ sở hữu được tổ chức và hoạt động theo mô hình hội đồng quản trị của công ti cổ phần hoặc mô hình ban chủng viện hiệp tác xã , có nhân cách pháp nhân , con dấu và account riêng. Như thế , ban quản trị và cư dân cư xá mới dễ dàng đảm bảo lợi quyền của mình” , ông Châu nói.

3 nhận xét:

  1. Cho mình Spam tí đừng xóa nhé bạn. Thank

    Bạn đang cần tìm học kế toán tại thanh xuân uy tín chất lượng
    Hay bạn muốn học kế toán tại long biên khuyến mại lớn
    Chỉ có kế toán hà nội học kế toán tại hà đông giảm giá học phí
    Hãy đăng kí học kế toán tại đống đa giảm học phí
    Kế toán hà nội học kế toán tại minh khai thực hành
    Nhanh tay chọn lớp học kế toán tại từ liêm trên chứng từ thực tế
    Địa chỉ học kế toán tại quận 3 lê thị giêng


    Trung tâm học kế toán tại thủ đức giảm 50% hp
    Bạn đang cần tìm lớp học kế toán tại tân phú uy tín giảm giá
    Chúng tôi khóa học kế toán ngắn hạn tại tphcm khuyến mại tới 50%
    Hãy nhanh tay kế toán quận 9 dạy học chất lượng
    Nếu bạn muốn học kế toán tại thái bình liên hệ hà nội
    Địa chỉ học kế toán tại bắc giang khuyến mại cực lớn
    Nhanh tay đăng kí học kế toán tại thái nguyên cấp chứng chỉ


    Kế toán học kế toán tại nam định giảm 50% hp
    Bạn đang cần tìm lớp học kế toán tại bắc ninh giảm giá 50%
    Khi đến với học kế toán tại hải phòng học thực hành
    Hay bạn muốn tìm học kế toán tại vĩnh phúc cấp chứng chỉ kế toán
    Nhu cầu học kế toán học kế toán tại nghệ an khuyến mại cực lớn
    Bạn hãy lớp học kế toán tại đồng nai giảm giá 50%
    Với bạn cần tìm khóa học kế toán tại đà nẵng học xong cấp chứng chỉ


    Bạn chưa biết gì học kế toán tại hải dương uy tín chất lượng
    Đăng kí khóa học kế toán tại hà nam dạy thực hành
    khai giảng lớp học kế toán tại quảng ninh giảm giá lớn
    Một khóa học kế toán tại ninh bình học đến 30 - 35 buổi

    Trả lờiXóa
  2. Chủ đầu tư BIDGROUP tiếp tục cho ra mắt dự án chung cư 99 Trần Bình | Với giá bán căn hộ 99 trần bình chỉ với 28,5tr/m2 tương đương với 1,6 tỷ/ căn | Ngoài ra dự án còn tọa lạc tại vị trí the garden hill 99 trần bình vô cùng đắc địa

    Trả lờiXóa
  3. Giảm cân bằng chuối được cho rằng không gây ảnh hưởng đến cơ thể. Ngược lại, Chuối cung cấp cho cơ thể một lượng lớn protein và canxi, giúp cơ thể no lâu và có đủ năng lượng để hoạt động.
    Thực đơn giảm cân bằng chuối hiện nay được rất nhiều người lựa chọn vì phương pháp không tốn công sức quá nhiều.
    Cách thanh lọc cơ thể ( hay còn gọi là detox) cũng được xem là xu hướng làm đẹp và chăm sóc sức khỏe có sức ảnh hưởng lớn đối với phụ nữ toàn cầu trong thời hiện đại.

    Trả lờiXóa