Những ngôi nhà chung cư giá rẻ xuống cấp- người dân sống ngột ngạt

Việc Hà Nội “thả phanh” cho phép xây dựng những tòa chung cư chọc trời trên một diện tích có phạm vi hẹp đang phá vỡ quy hoạch , kiến trúc thành phố. Ngoại giả , mật độ dân cư quá cao tại những khu nhà thương nghiệp giá rẻ này cũng đang gây ra nhiều hệ lụy. 

 Các tòa chung cư cao tầng không chỉ giúp giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người dân , mà còn được xem là một “điểm nhấn” của kiến trúc thành phố. Tuy nhiên , điều đó hình như đang bị “méo mó” ở Thủ đô Hà Nội , khi hàng loạt chung cư ( nhất là những tòa nhà thương nghiệp giá rẻ ) có chiều cao chon von đang trở nên quá tải khi số lượng dân cư tập trung quá lớn.
Ngột ngạt , quá tải là thực trạng đang xảy ra tại nhiều tòa chung cư cao tầng trên địa bàn TP. Hà Nội , nhất là ở những tòa nhà được làm gọi là nhà thương mại giá rẻ như ở Đại Thanh , Linh Đàm , Kim Văn - Kim Lũ…

chung cư Đại Thanh ( xã Tả Thanh Oai , huyện Thanh Trì ) , dự án từng được biết đến như một điểm đột phá về nhà ở cho cư dân Hà Nội vào 2 năm trước , nay đang trở thành một trong những địa bàn có mật độ dân Phần lớn nhất Thủ đô. Với 6 tòa nhà ( mỗi tòa có chiều cao 32 tầng ) ứng với với gần 4.000 căn hộ , chung cư Đại Thanh hiện là nơi sinh sống của khoảng 13.000 nhân khẩu.

hàng quán phong bế tại những khu nhà thương nghiệp giá rẻ 

Theo anh Hoàng Huy Long , sống tại tòa nhà CT8A , do dân cư tập trung quá nhiều trên một diện tích hẹp , nên khu chung cư Đại Thanh lúc nào cũng trong tình trạng quá tải , đông đúc. Hiện nay khu chung cư này hầu như không còn một chỗ trống nào để người dân có khả năng dừng chân , thư giãn. Tầng 1 của các tòa nhà thì bị phong bế hoàn toàn bởi hàng quán với đủ loại kinh doanh , lao vụ. Thậm chí , lối ra vào tòa nhà cũng bị Ban quản lý tận dụng tối đa , “biến” thành cửa hàng mậu dịch bán buôn đồ chơi trẻ mỏ , bán quần áo.

“Do kinh tế còn có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn nên gia đình tôi phải mua căn hộ ở đây , nhưng mật độ dân cư quá đông đúc , không khí luôn ngột ngạt khiến nhiều người cảm thấy mỏi mệt. Ngoại giả , mật độ dân cư đông cũng tạo ra công ép về các loại hình lao vụ khác dẫn đến tình trạng quá tải , ngay cả nước nôi thỉnh thoảng cũng rất khan hiếm” , anh Long cho hay.

Cách khu chung cư Đại Thanh chừng 3km , khu chung cư Kim Văn - Kim Lũ ( nằm trên địa bàn phường Đại Kim , quận Hoàng Mai ) cũng đang trong tình trạng đông đúc , quá tải không kém. Trên tổng diện tích gần 1 , 5 ha , có tới 4 tòa nhà là CT12A , CT12B , CT12C và CT11 , chung cư Kim Văn - Kim Lũ hiện tập trung khoảng 11.000 người. Do áp lực dân số quá lớn , nên khu vực cầu thang , nhà gửi xe thường xuyên xảy ra dồn ứ , ách tắc cục bộ , nhất là vào giờ cao điểm.

Sau hơn 3 tháng là cư dân của khu chung cư Kim Văn - Kim Lũ , chị Trần Thị Lan , sống tại tòa nhà CT12A than thở , mặc dù đã lường trước sự ngột ngạt , đông đúc của những dãy nhà 45 tầng , nhưng chị vẫn bị “sốc” trước lượng người tập trung quá lớn tại đây. Chị Lan cho biết , gia đình chị đang toan tính , tìm dịp chuyển đi địa bàn khác.

Sự mệt mỏi của chị Lan cũng là tâm cảnh chung của không ít người dân đang sống trong khu chung cư Kim Văn - Kim Lũ. Theo khảo sát của phóng viên , cứ 10 người được hỏi thì có tới 3 người nói muốn chuyển nhà , tìm một môi trường sống mới thoáng , đỡ chật chội hơn.

“Dân cư tập trung quá đông , cầu thang máy vào giờ cao điểm hầu như không đi được. Vào buổi tối , người đi như trẩy hội , không có chỗ chen chân. Nhà để xe luôn trong tình trạng quá tải , nếu muốn đi sớm một tẹo thì phải dắt 5 - 6 cái xe mới lấy được xe của mình , khi về muộn thì nhiều lúc không có chỗ gửi xe… Nhiều người không thể hình dung được khu chung cư lại đông đến mức như thế này , cuộc sống ngột ngạt , nhiều người muốn chuyển đi ngay” , chị Trần Thị Lan nói.

chung cư Đại Thanh , Kim Văn - Kim Lũ chỉ là hai trong nhiều khu chung cư được làm gọi là nhà thương mại giá rẻ trên địa bàn TP. Hà Nội đang lâm vào cảnh quá tải do số lượng dân cư tập trung quá lớn như hàng loạt dự án tại khu thành phố Linh Đàm ( quận Hoàng Mai ). Theo phản ánh của chính quyền cơ sở , chính sự mọc lên của loại hình chung cư này đã phá vỡ kiến trúc và làm gia tăng đột biến dân số trên địa bàn.

Như tại xã Tả Thanh Oai ( huyện Thanh Trì ) , khi chưa có khu chung cư Đại Thanh , quy mô dân số của địa phương chỉ khoảng 21.000 người ( mật độ dân số là 26 người/ha ) thì nay đã tăng lên gần gấp đôi , đẩy mật độ dân số lên 47 người/ha. Riêng mật độ dân số tại chung cư Đại Thanh đã lên gần 6.000 người/ha. Tình trạng này đã gây nên những có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn , Rắc rối cho Công việc quản lý tại địa phương.

Ông Nguyễn Tiến Hưng , chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai tỏ ra ngán ngẩm: “Khu chung cư Đại Thanh có 6 tòa nhà và hơn 500 hộ lục địa kề. Tính ra số lượng dân số đã quá cao , gây ảnh hưởng đến dân số của xã , có tác động đến một điều gì đó đến an ninh trật tự".

rỏ rành , quá tải , ngột ngạt là thực trạng không còn phải tranh luận tại các dự án được làm gọi là nhà thương mại giá rẻ trên địa bàn Hà Nội. Sự dồn nén về mặt dân số tại những tòa nhà này là chuyện chưa từng có tiền lệ tại Thủ đô.

Phải chăng , các sở , ngành và những người có trách nhiệm của TP. Hà Nội không tiên liệu được nên mới phê duyệt tràn lan các dự án loại này? Liệu quy chuẩn xây dựng có bị vi phạm và quy hoạch Thủ đô sẽ bị có tác động đến một điều gì đó như thế nào trước việc "mọc" lên mau chóng các tòa nhà chọc trời mang tên nhà thương mại giá rẻ?

1 nhận xét:

  1. Đăng kí vào lớp kế toán hà tĩnh khuyến mại cực lớn
    Chỉ có kế toán lớp học kế toán trưởng tại hà nội học xong cấp chứng chỉ
    Kế toán hà nội học kế toán tổng hợp khuyến mại 50% hp


    Nhanh tay khóa học kế toán cho giám đốc chất lượng đào tạo
    Nếu bạn chọn học kế toán thuế uy tín tốt
    Hay bạn muốn tìm học kế toán trên excel với giá cực rẻ
    Chỉ có kế toán học kế toán misa chiếm 80% là thực hành
    Khuyến mại học kế toán xây dựng kế toán trưởng hướng dẫn
    Bạn có biết khi tham gia học kế toán cho người đã biết giảm 50% hp
    Thì hãy đăng kí học kế toán cho người mới bắt đầu giá cực rẻ


    Hay bạn muốn thuê dịch vụ thành lập doanh nghiệp uy tín chất lượng
    Bạn đang cần tìm dịch vụ sổ sách kế toán với giá cực rẻ
    Hay bạn muốn thuê dịch vụ làm báo cáo tài chính doanh nghiệp
    Nếu bạn thuê dịch vụ quyết toán thuế chương trình
    Bạn băn dịch vụ báo cáo thuế ở đâu tốt
    Công ty dịch vụ kế toán thuế uy tín chất lượng
    Kế toán hà nội dịch vụ kế toán nội bộ giá cực rẻ


    Công ty của quý dịch vụ kế toán đà nẵng uy tín chất lượng
    Chỉ có thuê dịch vụ kế toán tại vũng tàu giúp doanh nghiệp
    Nếu bạn chọn thuê dịch vụ kế toán tại đồng nai chúng tôi
    Hơn 5000 dịch vụ kế toán tại nghệ an chất lượng
    Chỉ có kế toán dịch vụ kế toán tại ninh bình với giá cả cực rẻ
    Công ty bạn dịch vụ kế toán tại hà nam uy tín chất lượng
    Công ty dịch vụ làm dịch vụ kế toán tại hưng yên với giá cả cực rẻ

    Trả lờiXóa